การเปรียบเทียบภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี

 

การเปรียบเทียบภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี


  • หัทยา แย้มชุติ
  • อ.ดร.วลัยพร ศิริภิรมย์
Keywords: ภาวะผู้นำใฝ่บริการ, SERVANT LEADERSHIP

ABSTRACT

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรีและ 2) เพื่อ เปรียบเทียบภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี จำแนกตามศูนย์การศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี ได้แก่ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี (หนองแขม) ผู้บริหารศูนย์การศึกษาศรีวัฒนาฯ และผู้บริหารศูนย์การศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ โดยมีผู้ให้ข้อมูลคือ อาจารย์ และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนในมหาวิทยาลัยธนบุรี เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการวิจัยพบว่าระดับภาวะผู้นำใฝ่บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการแสดงภาวะผู้นำ ทั้งนี้ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการแสดงความน่าเชื่อถือ ส่วนการเปรียบเทียบภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี จำแนกตามศูนย์การศึกษา พบว่า มหาวิทยาลัยธนบุรี (ศูนย์วิทยาลัยฯภาคเหนือ) มีระดับภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยสูงที่สุด รองลงมา คือ มหาวิทยาลัยธนบุรี (หนองแขม) และมหาวิทยาลัยธนบุรี (ศูนย์ศรีวัฒนาฯ) ตามลำดับ

หัทยา แย้มชุติ และ วลัยพร ศิริภิรมย์ (2557) การเปรียบเทียบภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธนบุรี. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา ปีที่ 2557 ฉบับที่ 9 หน้าที่ 570-582 ารสารอิเล็กทรอนิกส์

ทางการศึกษา


ความคิดเห็น