การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3R และ 4C ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3R และ 4C ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
LEARNING MANAGEMENT TO DEVELOP LEARNING SKILLS AND 3R AND 4C INNOVATION OF SECONDARY SCHOOL TEACHERS IN MUANG DISTRICT, NAKHON PHANOM PROVINCE

  • Creator
  • Name: ปารดา อาจประจญ
  • Address: สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
  • Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
  • Subject
  • keyword: การจัดการเรียนรู้
  • ThaSH: การจัดการเรียนรู้
  • Classification :.DDC: 374
  • ; ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
  • Description
  • Abstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3R และ4C ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและคุณวุฒิของครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 170 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน ตามสัดส่วนกลุ่มที่ได้จากการเปิดตาราง ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .38 - .76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบค่าที (t-test แบบ Independent Samples) ผลการศึกษา พบว่าการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3R และ4C ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบ จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ระหว่างโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยรวม พบว่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อ จำแนกตามคุณวุฒิของครูผู้สอน ระหว่างคุณวุฒิปริญญาตรี และคุณวุฒิปริญญาโท โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน
  • Abstract: The purposes of this study were to study and to compare learning management to develop learning skills and 3R and 4C innovation of secondary school teachers in Muang District, Nakhon Phanom Province classified by school-size and teacher’s educational background. The samples consisted of 170 teachers followed Krejcie & Morgan’s table in the sample-sized specification; and they were selected by Stratified Random Sampling. The instrument used was a five-rating scale questionnaire with the discrimination between .38 and .76, and the reliability of .96. The statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test (Independent Samples). The results were found that overall learning management to develop learning skills and 3R and 4C innovation of secondary school teachers in Muang District, Nakhon Phanom Province were at the high level. The comparison of the learning management to develop learning skills and 3R and 4C innovation of secondary school teachers classified by school-size: small-, medium- and large-sized schools were statistically significant different at the .01 level. When the teachers’ educational backgrounds: under graduate and graduate were classified, the difference was not found.
  • Publisher
  • สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม
  • Address: นครพนม
  • Email: netprommin2518@npu.ac.th
  • Date
  • Created: 2015
  • Modified: 2560-12-08
  • Issued: 2560-12-08
  • Type
  • งานวิจัย/Research report
  • Format
  • application/pdf
  • Language
  • tha
  • Thesis
  • DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต

  • Level: ปริญญาโท

  • Descipline: บริหารการศึกษา

  • Grantor: มหาวิทยาลัยนครพนม
  • Rights
  • ©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
  • RightsAccess:Tit

  • ปารดา อาจประจญ (2560) การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3R และ 4C ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ครุศาสตรมหาบัณฑิต บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม 

ความคิดเห็น